Thế giới truyện đam mỹ là một trong những đối thủ khổng lồ của truyện ngôn tình. Không như tiên hiệp hay trinh thám, đam mỹ là thể loại phân hóa rất rõ ràng nhóm người đọc, vì người đọc truyện đam mỹ chỉ bao gồm hai nhóm: nhóm hủ nữ và nhóm hủ nam, nhưng hai con số này lại cao đến hàng thiên văn.

Vậy thì, tại sao một thể loại được rất đông độc giả yêu thích như vậy lại không nhận được sự ủng hộ của người đọc truyện lâu năm là mình? Mời các bạn đọc bài chia sẻ của mình bên dưới.

P/S: Đây chỉ là nơi phơi bày quan điểm cá nhân của mình chứ không hề có tính công kích gì cả. Mong các hủ đừng ném đá mình nha.

Tại sao đàn ông lại thích đàn ông?

Cốt lõi vấn đề chính là ở chỗ này.

Theo nguyên lý sinh học và giống nòi, việc đàn ông và phụ nữ yêu nhau là cách để duy trì nòi giống, do đó tính cách bọn họ sẽ bổ sung bù khuyết cho nhau. Hay nói rõ ràng hơn thì đàn ông mạnh mẽ, tầm nhìn vĩ mô, có sức mạnh sẽ thích hợp với phụ nữ dịu dàng mềm mỏng, chú ý tiểu tiết và là phái yếu.

Vậy tại sao đàn ông lại yêu đàn ông? Là bởi vì những người đàn ông đó không muốn yêu kiểu người như phụ nữ. Trong mắt họ, phụ nữ phiền phức và hay gây chuyện, lại không giỏi lắng nghe và thấu hiểu như những người đàn ông với nhau. Vì thế, đàn ông mới tìm đến đàn ông, hầu hết là để có người sẻ chia tâm sự và thấu hiểu được họ.

Thế nhưng đam mỹ lại là truyện ngôn tình thay nữ chính thành thụ

Đọc những bộ truyện đam mỹ gần đây, mình thực sự thấy nó chẳng khác gì những truyện ngôn tình mình từng đọc, điểm duy nhất khác biệt chính là nữ chính ngôn tình đã được thay bằng chàng thụ trong đam mỹ.

Nào là những xô máu chó, nào là cẩu lương, nào là ngọt sủng, ngược luyến tàn tâm,... có bộ đam mỹ nào mà không mang theo toàn bộ màu sắc trong truyện ngôn tình? Nhưng như vậy thì đam mỹ có còn là chuyện về tình yêu giữa hai người đàn ông nữa không, hay nó đã bị biến tấu thành một câu chuyện ngôn tình trá hình, chỉ giữ lại ngoại hình đàn ông và những cảnh H toàn là "cửa hậu?"

Đam mỹ ảnh hưởng thế nào đến hủ nam?

Hủ nam là những chàng trai yêu thích truyện đam mỹ, hay nói thẳng nói tuột ra thì bọn họ chính là những người đồng tính nam. Những người này, theo mình thì đa phần là thụ nhiều hơn công, cũng như truyện ngôn tình toàn phụ nữ đọc ấy.

Những chàng trai đóng vai thụ trong mối quan hệ tình cảm nam x nam vốn không hề là kiểu người õng ẹo, đanh đá và hay nhõng nhẽo như phụ nữ. Vì đàn ông yêu đàn ông phải khác với đàn ông yêu phụ nữ chứ, cái họ cần là tính cách của một người đàn ông phù hợp với họ, chứ không phải tính cách của một phụ nữ trong hình hài đàn ông.

Thế nhưng truyện đam mỹ hiện nay lại cổ xúy cho kiểu tình yêu nam x nam cũng máu chó và ngược luyến không khác gì truyện ngôn tình, thậm chí thể loại tổng tài bá đạo mình cực ghét bên ngôn tình cũng đã trở thành kiểu mẫu bên đam mỹ, và điều này rõ ràng đã ảnh hưởng không ít đến cách yêu đương của những chàng thụ. Nếu cứ cố gắng drama hóa tình yêu của mình thì số lượng chàng thụ "cẩu độc thân" hẳn sẽ ngày càng tăng không thua gì số lượng thiếu nữ u mê ngôn tình.

Đam mỹ ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực đến cuộc sống thường ngày?

Chuyện gì cũng có hai mặt của nó. Việc truyện đam mỹ trở thành một trong những thể loại truyện lớn nhất hiện nay đã đem lại không ít những ảnh hưởng tích cực đến đời sống chúng ta. Rõ ràng nhất chính là việc tình yêu đồng tính nam đã trở thành một điều vô cùng phổ biến ở Việt Nam, và số lượng người chấp nhận nó nhiều đến mức các quốc gia phát triển khác cũng phải trầm trồ. Dân tộc ta đang ngày càng thoải mái và ít khắt khe hơn trong chuyện tình yêu đồng tính.

Nhưng ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng cũng không hề ít, điển hình là việc các chàng thụ đang ngày càng trở nên nữ tính hóa, dẫn đến nhóm người bisexual (người yêu được cả hai phái) đang ngày càng tăng, gây lẫn lộn và hoang mang trong cộng đồng LGBT nói riêng và cộng đồng giới trẻ nói chung.

Nhân đây mình cũng muốn nhắc nhở các bạn hủ nam hủ nữ và cả những mọt ngôn tình, rằng hãy đọc truyện một cách thông minh.

Bạn hoàn toàn có thể chìm đắm trong một bộ truyện hay, nhưng trong cuộc sống hãy luôn luôn tỉnh táo và biết phân biệt đúng sai, nên hay không nên, chứ đừng để truyện ngôn tình hay đam mỹ làm lệch lạc tư duy, quan điểm và nhân cách của chúng ta nhé.

= GIANG THƯỢNG NGUYỆT MINH =